Hướng dẫn làm website

hướng dẫn làm website

Sử dụng Internet và lướt Web từ lâu đã trở thành một thói quen của rất nhiều người. Nhưng ít ai biết đến sự ra đời của trang web đầu tiên trên thế giới và những câu chuyện xung quanh nó.

Cũng như vẫn còn rất nhiều người không hiểu tại sao website của doanh nghiệp này lại có thể thu hút và tiếp cận khách hàng nhiều như thế trong khi của mình lại không ai hỏi thăm.

Đã đến lúc bạn cần giải mã cho vấn đề này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những hướng dẫn làm website thông qua nội dung bài viết này nhé!

Sự ra đời của website như thế nào?

Trước khi tìm hiểu và hướng dẫn làm website chúng tôi muốn nói với bạn đôi điều về website.

Tại sao chúng ta cần phải tìm hiểu sự ra đời của website, phải chăng đây là một việc làm vô nghĩa và rất vớ vẩn hay sao. Nếu chúng ta suy nghĩ như vậy là chưa chính xác.

Như chúng ta biết, ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới internet thì các hoạt động bán hàng hay giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay quảng bá bất kỳ thông tin gì các doanh nghiệp lớn nhỏ đều sở hữu riêng một website cho mình.

Và đây chính là công cụ để giúp họ kết nối với những khách hàng đang tìm kiếm hay có nhu cầu đối với doanh nghiệp họ, chúng ta cũng có thể là một trong những khách hàng của họ.

Với một doanh nghiệp, sự phát triển của website cũng được ví như là linh hồn của doanh nghiệp đó, website của bạn có phát triển, có sức hấp dẫn thì mới mời gọi được khách hàng ghé thăm và từ đó biết đến, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đó cũng chính là mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng tới trong quá trình kinh doanh.

Vậy mới nói hoạt động marketing bùng nổ mạnh mẽ và không bao giờ lỗi thời là vậy. Hãy cùng tìm hiểu vài nét về lịch sử ra đời của website, chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên và thấy thú vị đó.

Ngày 6/8/1991, Time Berners – Lee, chuyên gia phần mềm của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) đã cho ra mắt trang Web đầu tiên trên thế giới, được xem là tiền đề mở ra tương lai của Internet. 

Trang Web được miêu tả là “một sáng kiến tìm kiếm thông tin siêu văn bản đa phương tiện trên diện rộng”.

Trang Web đầu tiên có tên miền là info.cern.ch, chạy trên máy chủ NeXT của CERn. Ban đầu, trang web chỉ bao gồm những dòng chữ đơn giản và khá thưa thớt các liên kết tới những dự án cá nhân Thời điểm đó, chỉ có Time và các đồng nghiệp mới có thể truy cập vào trang web này bởi vì chỉ có máy tính của họ mới có …trình duyệt web.

Phải đợi đến năm 1993, khi trình duyệt Mosaic dành cho nền tảng Unix và Windows ra đời, website mới trở lên phổ biến hơn.

Đến năm 1994, Tổ chức World Wide Web được thành lập (còn gọi là W3C) tại bang Massachusetts, Mỹ.

Tổ chức này sẽ chịu trách nhiệm để đặt ra những tiêu chuẩn cho các trang web để không biến internet thành “một mớ hỗn độn” và W3C vẫn giữ vai trò ấy cho đến ngày nay.

Trang web đầu tiên được viết trên máy tính NeXT của hãng máy tính NeXT, được sáng lập bởi Steve Jobs thời gian ông bị trục xuất khỏi Apple.

Trình duyệt Web đầu tiên được Time Berners – Lee viết bằng ngôn ngữ C trong vòng 3 tháng, có tên là WorldWideWeb. Trình duyệt này chỉ hoạt động trên nền tảng máy tính NeXT.

Nội dung đầu tiên của info.cern.ch là danh bạ điện thoại các nhân viên của CERN.

Tin nhắn chat IM AOL đầu tiên do Ted Leonsis gửi cho vợ vào ngày 6/1/1993. Nội dung của nó như sau: “Đừng sợ. Anh đây. Yêu và nhớ em”. Vợ của Leonis đã đáp lại “Wow, kiểu liên lạc này tuyệt đấy”. Sau này, Leonis trở thành Phó Chủ tịch của AOL.

Domain đầu tiên được đăng ký là Symbols.com, hiện vẫn còn hoạt động và là domain có “tuổi thọ cao nhất thế giới”.

Bức ảnh đầu tiên được đưa vào web có tên là Les Horribles Cernettes do chính “ cha đẻ” Time Burrners Lee tải lên.

Một điều thú vị nữa ở đây là tại sao trang web đầu tiên lại được xuất xứ từ một tổ chức về hạt nhân?

Thắc mắc này sau đó đã được chính Time giải đáp rằng,năm 198O, ông được mời vào làm ở Cern, trong dự án có tên là Tangle, giúp kết nối dữ liệu của hàng ngàn kỹ sư, nhà khoa học đang làm việc tại tổ chức này.

Và Time nghĩ rằng, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nếu máy tính có thể truy cập trực tiếp vào dữ liệu từ xa, đó cũng là ý tưởng ban đầu cho sự ra đời của Website.

Ngày 6-8-2O11, nhân kỷ niệm 2O năm trang web đầu tiên ra đời, CERN đã khởi động dự án khôi phục là toàn bộ dữ liệu của “trang web đầu tiên” nhăm vinh danh Time Berners Lee và các kỹ sư đã lập ra nó.

Mọi phát minh sinh ra đều có chung mục đích phục vụ nhu cầu con người,những điều càng thiết thực thì càng dẫn đến thành công.

Và người đầu tiên khám phá và hiện thực hóa điều đó.Sẽ là người đầu tiên đi trên con đường thành công đó.

Hướng dẫn làm website cho hiệu quả và chất lượng

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách SEO website thông qua các bước seo website với nội dung cụ thể như sau:

Phân tích website

Các bạn thực hiện bước này mục đích để tìm ra các điểm onpage chưa được tối ưu cho SEO từ đó tìm ra các giải pháp nhằm khắc phục chúng tốt hơn.

Có thể sử dụng nhiều các công cụ khác nhau để kiểm tra onpage như Google Analytics, GTMetrix, pingdom, hay Pagespeed Insight để kiểm tra xem website hiện tại các bạn đang mắc những lỗi gì về SEO.

Khi kiểm tra onpage cần lưu ý các vấn đề sau: Kiểm tra các thẻ meta như title, description, keyword, các thẻ heading tag đã đặt đúng chưa, có được tối ưu hay không; Kiểm tra xem WEB đã chuẩn W3C: Kiểm tra xem còn lỗi nào không và khắc phục, check các lỗi css, loại bỏ các css không cần thiết…;

Kiểm tra traffic, Pagerank, Alexa rank, số lượng truy cập, số lượt Google Index, hay số lượng backlink / 1 tháng hiện tại; Kiểm tra tốc độ truy cập vào website;

Web của các bạn đã có sitemap chưa?; File robots.txt của các bạn đã thiết lập chưa ? Nếu có thì các bạn đã cho phép máy tìm kiếm đánh chỉ mục nội dung hay không?

Nghiên cứu và phân tích từ khóa

Đây là một trong những bước quan trọng trong SEO nhằm xác định được từ khóa thông dụng, thích hợp, hiệu quả.

Qua bước này ta có thể đánh giá được từ khóa nào khó hay dễ tìm, có độ cạnh tranh như thế nào với website của mình, và từ đó sẽ có thể đưa ra được chiến lược SEO hợp lý, hiệu quả, thành công nhất.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Tìm kiếm đối thủ, họ đã tối ưu onpage hay chưa, xem những đối thủ của mình là ai. Web của họ có gì đặc biệt để thu hút khách hàng không, số lượng backlink tới web các đối thủ thế nào và các backlink đó lấy từ đâu đồng thời kiểm tra xem cấu trúc website của đối thủ xem web của họ như thế nào, được tối ưu chưa và tối ưu đến đâu.

Backlink đến toàn bộ tên miền đến từ bao nhiêu domain.

Backlink đến Page lên top từ bao nhiêu Domain. Số lượng backlink trỏ đến Page lên top, số lượng backlink trỏ lên toàn bộ tên miền. Kiểm tra PR, Alexa rank, index, internet link, tuổi thọ của tên miền…

Tối ưu onpage dựa vào phân tích website

Dựa vào các phân tích của website các bạn sẽ tìm cách tối ưu website sao cho hợp lý. Ví dụ web load chậm chúng ta kiểm tra xem chậm do đâu từ đó biết cách sử dụng các kỹ thuật phù hợp nhất.

Submit website lên các công cụ tìm kiếm

Đối với Google: www.google.com/addurl/

Đối với bing:

http://www.bing.com/webmaster/SubmitSitePage.aspx Không nên lặp lại việc submit

Website của bạn vào các công cụ tìm kiếm.

Xây dựng liên kết hay còn gọi là SEO off page

Xác định được từ khóa chính, từ khóa phụ, độ phổ biến của backlink, nguồn backlink đa dạng, backlink từ các trang có độ tin tưởng cao, liên kết từ những trang có PR cao, từ khóa chủ đạo làm anchor text trong liên kết nội bộ, cấu trúc link website : 15 cấp độ liên kết website và 5 cấp độ liên kết bài viết, phổ biến liên kết trong liên kết nội bộ, tạo backlink (liên kết) qua lại giữa các trang trong cùng một site.

Thứ tự ưu tiên liên kết trong 1 bài viết

  • Link về tag
  • Link về các bài viết liên quan
  • Link về trang chủ
  • Link về trang category
  • Link về sitemap

Quảng bá website

Có thể thực hiện việc quảng bá website thông qua việc chia sẻ website với cộng đồng qua các forum uy tín chất lượng hoặc những trang có lượng truy cập cao.

Như vậy, thông qua những phân tích trên chúng tôi đã hướng dẫn làm website cho bạn mà thực chất chính là SEO website để nó lên top công cụ tìm kiếm, nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Những kinh nghiệm không thể bỏ qua nếu muốn các bước seo website hiệu quả?

Đây là những kinh nghiệm được các chuyên gia tích lũy và chia sẻ với cộng đồng, vì vậy, nếu bạn nghiêm túc với nó nhất định bạn sẽ có được những thành công nhất định. Đây là những kiến thức, kinh nghiệm đã được ghi lại trong quá trình hướng dẫn làm website đảm bảo chất lượng.

Cần phải cấu trúc bài viết chuẩn

Để chúng ta có thể xây dựng cho mình một cấu trúc bài viết hoàn thiện rõ ràng với những danh mục liên quan đến việc được bôi đen, in đậm theo kiểu khác nhau có thể đảm bảo sẽ tạo nên một tổng viết thể hài hòa nhất.

Ngoài ra đảm bảo bố cục phải có nội dung chi tiết là cách những con Spider tìm kiếm để chọn lọc theo các thuật toán việc xếp hạng vị trí google.

Trong kinh nghiệm SEO đầu tiên và cũng là kinh nghiệm khá quan trọng bởi trong một chiến dịch SEO cần có các bài viết được hình thành theo cấu trúc chuẩn để từ đó các con bọ Spider sẽ chọn lọc và đánh giá dựa trên chuẩn Google đã đề ra.

Từ khóa trong bài viết là giá trị cốt lõi trong kinh nghiệm SEO

Trong kinh nghiệm seo thứ 2, bạn cần đảm bảo có thể lưu ý trong thông tin nội dung các bài viết luôn đảm bảo chứa đựng các nội dụng từ khóa chính hay phụ liên quan tới từ khóa mà bạn cần Seo lên google.

hướng dẫn làm website
hướng dẫn làm website

Các con bọ khi thực hiện tìm kiếm chắc chắn đảm bảo sẽ phải tìm thấy những vị trí xếp hạng nội dung có chứa liên quan từ khóa trong title để có thể xếp hạng các bài viết nội dung tốt nhất trang web của bạn.

Bắt buộc phải có hình ảnh chuẩn

Đối với từ những đầu tiên khi chúng ta muốn đưa website của công ty chúng tôi đi vào thời gian hoạt động, trong các bài viết đảm bảo đầu tiên  phải có ở trên website chúng tôi khi chưa có nhiều link để liên kết trực tiếp những điều mà chúng tôi muốn làm sau mỗi khi bài viết được hoàn thành tốt nhất đó chính là việc chúng ta chèn ảnh và tối ưu các nội dung hình ảnh liên quan đến trong bài.

Vì khi khách hàng khi thực hiện tìm kiếm những loại hình ảnh có thể họ đảm bảo sẽ click vào link để tìm kiếm thêm những nội dung quảng cáo google. Và mỗi một hình ảnh khi được thật SEO ta có thể sẽ tăng thêm được một từ khóa tốt nhất cho nội dung.

Chỉ với những lưu ý bỏ túi nhỏ ở trên sẽ giúp bạn thực hiện các bước seo website chuẩn không cần chỉnh.

Bạn có thể theo học hướng dẫn làm website chi tiết uy tín ở đâu?

Thật khó khăn khi phải quyết định đơn vị đồng hành cũng mình trong quá trình làm SEO bởi quá nhiều đơn vị mọc lên như nấm, nhưng sẽ trở nên dễ dàng nếu bạn tinh tế và lưu ý một chút trong việc lựa chọn.

Bạn muốn chọn được trung tâm uy tín bạn cần quan tâm đến các vấn đề sau:

Thứ hạng từ khóa chính “Dịch vụ SEO” trên google như thế nào?

Tại sao đây là yếu tố đầu tiên cần xem xét.  Bởi vì kết quả vị trí thứ hạng, thương hiệu cũng như hình ảnh của công ty được xây dựng từ chính đội ngũ SEO của công ty.

Nếu một công ty về SEO chuyên nghiệp mà lại không có vị trí đứng trang nhất kết quả tìm kiếm thì liệu chất lượng dịch vụ SEO có được đánh giá cao hay không, có đảm bảo được website của khách hàng tăng thứ hạng hay không? Vì vậy, đây là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn dịch vụ SEO uy tín.

Trên trang nhất của Google thường có 17 vị trí trong đó 3 vị trí đầu tiên và 4 vị trí cuối cùng là dành cho quảng cáo. Chính vì vậy, để một công ty SEO có thể “chen chân” và đứng vững vàng trên trang nhất của Google cho thấy chất lượng SEO của nó rất mạnh và đáng uy tín để bạn lựa chọn.

Quy trình SEO của họ như thế nào?

Không thể nói rằng một đơn vị cung cấp các bước seo websiteđào tạo seo chuyên nghiệp khi được hỏi về quy trình SEO lại không thể trả lời rõ ràng và cụ thể được.

Dịch vụ SEO là lĩnh vực tương đối phức tạp. Bạn là người có kiến thức hạn hẹp về SEO thì thật khó để bạn có thể đánh giá được quy trình SEO chất lượng hay không.

Để tránh trường hợp bị các dịch vụ SEO lừa đảo, áp dụng nhiều chiến thuật mờ ám, gây hậu quả xấu cho website bạn sau một thời gian dài, bạn cần tìm hiểu kỹ và nắm được những bước đi của dịch vụ SEO cho trang web.

Do đó, trước khi quyết định lựa chọn dịch vụ SEO website, bạn nên hỏi kỹ và nắm được quy trình mà những công ty dịch vụ seo bạn thuê đang làm đối với website của doanh nghiệp mình.

Seo không phải là một công việc dễ, và nó tốn nhiều thời gian hơn bạn nghĩ, đặc biệt trong thời buổi cạnh tranh này.

Bạn cần phải đảm bảo được rằng những báo cáo kết quả công việc phải chính xác. Bạn cũng cần hiểu chúng đang nói đến cái gì để có thể kiểm soát mọi việc dễ dàng hơn.

Để biết được quy trình SEO của họ có thực sự chuyên nghiệp hay không bạn cần dựa trên các yếu tố sau đây:

Cách SEO bền vững phải đảm bảo thời gian SEO thực hiện lâu dài từ 1 năm trở lên để có thể duy trì và giữ vững thứ hạng.

Nếu có bất kỳ dịch vụ SEO nào cam kết với bạn về thời gian SEO khoảng 2 – 3 tháng sẽ lên TOP bạn phải thật cẩn thận. Bời đó có thể là một cách SEO không an toàn khiến website dễ bị Google phạt.

Doanh nghiệp nhận dịch vụ SEO phải có nhiệm vụ cung cấp cho bạn bản báo cáo thông tin, hoạt động và từng bước thực hiện từ khi bắt đầu triển khai dự án đến khi kết thúc.

Tất cả các từ khóa thực hiện hay bài viết trên website đều phải thông qua khách hàng duyệt hoặc trao đổi với khách hàng trước khi đăng lên.

Báo cáo kết quả thực hiện trong mỗi giai đoạn là điều cần thiết bởi nó cho bạn thấy được tình trạng của website mình thay đổi như thế nào khi thực hiện SEO.

Tìm hiểu về bảng thành tích của công ty

Để đánh giá chính xác năng lực của một công ty SEO thì cách tốt nhất là hãy nhìn vào những thành quả mà họ đã đạt được. Cũng như những người thành công họ đều tạo nên thành tựu mà chúng ta có thể nhìn thấy.

Vì vậy, bạn cần tìm hiểu xem công ty đó đã thực hiện được bao nhiêu dự án thành công? Hãy yêu cầu họ cung cấp thông tin về các dự án SEO mà họ đã làm thành công.

Qua thông tin này bạn phải thấy được sự gia tăng của traffic từ các công cụ tìm kiếm. Một lưu ý nữa là đừng quên tự mình test từ khóa mà họ đã SEO để xác nhận thông tin nhé.

Ngoài ra, có một số công ty cam kết cung cấp những dịch vụ SEO website giá rẻ, chất lượng tốt…điều này bạn cũng nên kiểm chứng rõ ràng rồi mới đưa ra quyết định.

Vì đôi lúc, giá thành cũng tỷ lệ thuận với chất lượng. Bạn nên nhờ họ phân tích cho mình về số lượng từ khóa và yêu cầu đưa ra mức giá sao cho hợp lý với từng loại từ khóa đó.

Quy mô công ty thực hiện dịch vụ SEO

Đây cũng được coi là vấn đề quan trọng khi đánh giá một trung tâm hướng dẫn làm website chuyên nghiệp. Bởi vì, để hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa từ khóa lên trang nhất Google, công ty SEO cần có một đội ngũ nhân viên lớn mạnh, chuyên nghiệp tập trung chủ yếu vào SEO từ khóa theo một quy trình nhất định.

Quy mô: công ty SEO với bề dày kinh nghiệm từ 5 năm trở lên là một lựa chọn đáng tin cậy dành cho bạn bởi thời gian hoạt động lâu dài cho thấy công ty này hoạt động tốt, bền vững và có những kinh nghiệm nhất định khi thực hiện qua nhiều dự án.

Ngược lại, với những công ty mới thành lập sẽ không ai đảm bảo cho bạn rằng sẽ không có rủi ro, quá ít dự án để thực hiện đồng nghĩa với việc kinh nghiệm sẽ không lớn mạnh bằng những công ty hoạt động lâu năm.

Đội ngũ chuyên gia giúp định hướng đúng, đưa ra những quyết định chính xác cho doanh nghiệp và website khách hàng. Bạn nên lựa chọn những dịch vụ SEO có đội ngũ chuyên gia đến từ nước ngoài để an tâm hơn về kết quả thực hiện.

Nhân viên kỹ thuật là người phải có nhiều kinh nghiệm, từng thực hiện thành công nhiều dự án SEO khác nhau.

Công nghệ SEO: đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho họ khi thực hiện dịch vụ. Có những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được đầu tư từ nước ngoài đang phát triển một cách mạnh mẽ và đây có thể là một lựa chọn tốt cho bạn.

Chuyên nghiệp trong khâu tư vấn bán hàng

Thông qua cách tư vấn về dịch vụ SEO của doanh nghiệp đó bạn có thể dễ dàng đánh giá được mức độ chuyên nghiệp của nó.

Vì mỗi website sẽ có nội lực khác nhau và mỗi khách hàng sẽ có những hiểu biết riêng về SEO nên cách tư vấn cần phải linh động, không rập khuôn để giúp khách hàng tháo gỡ được những gút mắc về SEO.

Để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp đó phải có một đội ngũ tư vấn có kiến thức sâu về chuyên môn và thị trường SEO.

Dựa vào những tiêu chí trên đây bạn có thể dễ dàng lựa chọn được cho mình một dịch vụ SEO chuyên nghiệp và uy tín bằng cách kiểm tra những thông tin về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO đó xem có khớp với những gì mà SEO VietNam đưa ra hay không.

Việc phải đánh giá một cách kỹ lưỡng các vấn đề trên nhằm giúp bạn chọn được dịch vụ chuyên nghiệp, tránh tình trạng chọn nhầm làm bạn mất đi chi phí khá lớn và mất thêm thời gian ảnh hưởng đến chất lượng của website.

Tài liệu giảng dạy của trung tâm phải đầy đủ và bài bản

Điều này có nghĩa là bạn cần tự mình đặt ra câu hỏi và đi tìm hiểu xem trung tâm mình muốn học có giá trình bài bản, chuyên sâu về SEO hay không?

Bởi vì một trung tâm chuyên nghiệp sẽ luôn có giáo trình bài bản SEO dành cho học viên thuận tiện theo dõi bài giảng, bài viết trên blog, dù đó là sách hay sách điện tử.

Thái độ của giảng viên với học viên

Chúng ta cần nhắc đến vấn đề này bởi chỉ khi có sự nhiệt tình và tâm huyết của giảng viên thì mới có thể truyền tải được kiến thức và kinh nghiệm cho học viên một cách chân thành và tận tâm nhất. Đồng thời nó cũng giúp học viên cảm thấy thoải mái, tin tưởng và hào hứng trong việc tiếp thu bài giảng.

Bạn thử nghĩ mà xem, liệu bạn có thích học với một giảng viên không hào hứng với bài giảng, luôn tỏ vẻ thờ ơ với bài giảng, với học viên. Buổi học như vậy liệu có thực sự hiệu quả và có phải là những gì bạn mong muốn.

Do đó, bạn phải tìm hiểu quy trình học SEO của họ như thế nào, nội dung có đầy đủ và được cập nhật với thị trường cạnh tranh không?

Đối với giảng viên, chắc chắn người truyền thụ kiến thức phải là người có kiến thức, và đặc biệt trong SEO – lĩnh vực cần ‘hành’ nhiều hơn ‘học’, giảng viên tốt nhất nên là người có nhiều kinh nghiệm thực chiến.

Thuật toán các công cụ tìm kiếm thay đổi thường xuyên, thế nên giảng viên SEO càng nhiều kinh nghiệm càng biết rộng về các thuật toán này.

Rong Ba Group tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chất lượng hàng đầu được giới chuyên gia và người tiêu dùng công nhận, kiểm chứng. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn làm website một cách chi tiết nhất nhé.

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin